Hồi năm 2014 Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO đã thúc giục Ý nghiêm cấm các tàu lớn và tàu chở dầu đi vào Đầm phá Venice. Theo cơ quan này, có những tàu tải trọng lớn tới 40.000 tấn, chúng phá hoại đầm phá Venice và sự cân bằng sinh thái của khu vực này. Và sắc lệnh do Chính phủ Italia công bố là một bước tiến rất tích cực trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản Thế giới.
Một góc Đàm phá của Venice, Ý. Ảnh Shutterstock/Pani Garmyder
Trong khi phái đoàn tư vấn của UNESCO/ICOMOS/Công ước Ramsar, được tiến hành vào tháng 1 năm 2020, cho rằng việc chuyển hướng các tàu du lịch đến bến tạm ở cảng Maghera có thể là một giải pháp tạm thời, Tổ chức cũng sẽ chú ý đến các giải pháp được đưa ra. Đặc biệt, chính quyền Italia đang xem xét khả năng sử dụng các kênh hiện có (kênh công nghiệp đến Cảng Marghera và Canale Vittorio Emanuele III) để đi qua trung tâm lịch sử.
Theo tinh thần của chiến dịch bảo vệ an toàn quốc tế được phát động sau trận lụt lịch sử ở Venice năm 1966, UNESCO sẽ cung cấp tất cả những hỗ trợ và hỗ trợ cần thiết cho Ý để bảo vệ giá trị phổ quát nổi bật của di sản Thế giới này về lâu dài.
Venice, một trong những thành phố lịch sử đẹp nhất trên thế giới và là Di sản Thế giới nổi tiếng từ năm 1987, đã bị đe dọa trên một số mặt trong nhiều năm. Nó phải đối mặt với các vấn đề phức tạp và mang tính hệ thống, chẳng hạn như tác động của thủy triều và chuyển động dưới nước đối với nền móng của các tòa nhà lịch sử, những tác động tiêu cực do con người gây ra đối với hệ sinh thái đầm phá của nó và sự biến đổi môi trường sống bản địa lịch sử của nó vì các lý do thương mại và du lịch.
Rất lâu trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng COVID-19, du lịch đại chúng, đặc biệt là du lịch tàu biển, cũng là một mối đe dọa lớn đối với thành phố và môi trường của vùng đất này.
Đức Minh
Theo UNESCO