Baoton.vn – Nỗi sợ hải trước sự lây lan nhanh chóng của virus Covid-19 đã đẩy mức tiêu thụ khẩu trang trên toàn cầu gia tăng mạnh, nhiều nơi khẩu trang ‘cháy hàng’, mặc dù có bằng chứng cho thấy hầu hết những người không bị bệnh đều không cần đeo chúng.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang hết hàng, trong khi những doanh nghiệp khác đang giới hạn số lượng khách hàng có thể mua. Amazon đang kiểm soát trang web của mình và cố gắng đảm bảo người bán không thu hút được người mua.
Tại Hàn Quốc, hàng trăm người xếp hàng để mua khẩu trang từ một cửa hàng giảm giá. Tin đồn rằng giấy vệ sinh và khăn ăn có thể được sử dụng làm mặt nạ đã làm trống các kệ hàng ở châu Á trong vài tuần qua.
Sợ coronavirus lây lan đã dẫn đến việc bán mặt nạ toàn cầu bất chấp lời khuyên của các chuyên gia y tế rằng hầu hết những người không bị bệnh không cần phải đeo chúng. Ảnh AP
Những người cố gắng tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh và các trung tâm y tế cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang.
Sự thiếu hụt không chỉ do nhu cầu cao mà còn do sự gián đoạn trong nguồn cung: Một phần lớn của khẩu trang phẫu thuật trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc, nơi chiếm khoảng 50% nguồn cung toàn cầu. Nhưng ngay cả các nhà máy ở đó đã tăng cường sản xuất, song họ cho rằng họ khó có thể đáp ứng nhu cầu tại địa phương. Chính phủ đã tiếp quản các nhà sản xuất, và nhu cầu xuất khẩu đã giảm mạnh.
Ông David Peng – Quản lý của Công ty Thương mại quốc tế tốt nhất ở Ninh Ba, cho biêt trước khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã từng xuất khẩu 600.000 đến 700.000 khẩu trang dùng trong phẫu thuật mỗi tháng, nhưng bây giờ số tiền bằng không. Hàng chục nhà cung cấp của công ty ở Hồ Bắc, gần trung tâm của vụ dịch đã được lệnh ưu tiên các đơn đặt hàng của chính phủ.
Ngoài sự thiếu hụt công nhân, các nhà sản xuất cho biết họ đang vật lộn để có đủ nguyên liệu thô để làm khẩu trang. Tony Zhou, Giám đốc bán hàng của Công ty Sản xuất Sản phẩm Bảo vệ Tô Châu, cho biết công ty của ông đang hỏi khách hàng nước ngoài nếu khẩu trang có thể được giao vài tháng sau đó.
Tại Mỹ, Walgreen, Home Depot, Lowe’s và True Value đang báo cáo sự gia tăng mạnh về doanh số khẩu trang trong vài tuần qua và nói rằng họ đang tranh giành để nhận được nhiều hơn từ các nhà cung cấp.
Home Depot cũng đã giới hạn doanh số bán khẩu trang N95, chỉ duy trì ở mức 10 người thì có 1 người được mua. Chúng có khuôn mặt vừa vặn và nhiều vật liệu lọc hơn khẩu trang phẫu thuật thông thường nói chung, cho phép chúng tránh được ít nhất 95% các hạt.
Marc Jaconksi, chủ sở hữu cửa hàng cho thuê ở Philadelphia, cho biết ông đã thấy sự gia tăng nhu cầu về khẩu trang, đặc biệt là N95. Nhưng kể từ thứ ba, khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng virus gần như chắc chắn sẽ lây lan ở Mỹ, vì đó mà doanh số đã tăng vọt.
“Thông thường, thời điểm này chúng tôi sẽ rất bận rộn với tuyết, nhưng nay thì không, hiện chúng tôi đang rất bận rộn với khẩu trang phòng độc” – Jaconski nói.
Jaconski cho biết cửa hàng của anh đã bán được 1.000 khẩu trang các loại trong hai tuần qua. Anh ta đã đặt mua thêm N95, nhưng khách hàng rất tuyệt vọng, họ đang mua mặt nạ chống bụi nhẹ hoặc mua mặt nạ phòng độc nặng dùng để làm sạch amiăng được bán với giá lên tới 60 đô la.
Theo các cơ quan y tế quốc tê, virus Covid-19 đã làm hơn 82.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới và giết chết hơn 2.800 người, theo các cơ quan y tế quốc tế.
Ảnh AP
Tuy nhiên, CDC không khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi virus. Theo CDC, những người bị nhiễm bệnh, hoặc những người có các triệu chứng như sốt và khó thở thì nên đeo khẩu trang để tránh lây sang người khác. Nhân viên y tế cũng cần mặt nạ.
Mike Ganio thuộc Hiệp hội Dược sĩ Y tế Mỹ cho biết một số nhà thuốc bệnh viện đang nói rằng họ chỉ có nguồn cung cấp khẩu trang từ một đến hai tuần, nhưng các nhà bán buôn lớn không thể đáp ứng đơn đặt hàng.
Trong bệnh viện, khẩu trang phẫu thuật được đeo bởi các đội phẫu thuật – bác sĩ, y tá, bác sĩ gây mê và thường xuyên bởi dược sĩ. Nhân viên chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm trùng nguy hiểm đeo khẩu trang N95.
Tiến sĩ Sarah Boston, một bác sĩ ung thư thú y ở Toronto, sử dụng 10 đến 15 mặt nạ phẫu thuật mỗi tuần. Hiện Sarah đang phải chuyển sang sử dụng khẩu trang từ một thương hiệu ít thoải mái hơn khi nhà cung cấp thông thường của cô hết hàng.
“Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người lo lắng rằng chúng tôi sẽ mất nguồn cung hoặc không thể có được chúng”, cô nói.
Tiến sĩ Sarah thấy rất nhiều người đeo chúng không đúng cách – ví dụ như qua miệng nhưng không phải mũi của họ. Theo Sarah, người sử dụng khẩu trang nên hiểu rằng những thứ khác sẽ hiệu quả hơn, như rửa tay thường xuyên.
Các công ty sản xuất mặt nạ đang cố gắng để theo kịp.
Tập đoàn Medicom, một công ty cung ứng y tế ở Montreal, thường sản xuất 150 triệu khẩu trang mỗi năm tại nhà máy gần Angers, Pháp. Vào đầu tháng 2, nhà máy đã đặt hàng 500 triệu khẩu trang. Medicom cho biết đơn đặt hàng phát triển mạnh kể từ đó, hiện công ty đã thuê nhân công mới và tăng công suất tại các nhà máy của mình, bao gồm 2 nhà máy ở Thượng Hải và một ở Augusta, Georgia.
3M – nhà sản xuất có trụ sở tại Minnesota, cho biết họ đã đẩy mạnh sản xuất khẩu trang phòng độc tại các cơ sở của mình ở Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latinh.
Nhiều người ở châu Á thường xuyên đeo khẩu trang chống dị ứng, cảm lạnh và khói bụi, và nhu cầu tăng cao đã khiến các nhà sản xuất khác phải trang bị lại để bắt đầu làm khẩu trang.
Nhà sản xuất Đài Loan Foxconn, nhà cung cấp thiết bị điện tử lớn cho Apple, cho biết họ đã bắt đầu sản xuất khoảng 1 triệu khẩu trang mỗi ngày cho các nhà máy của riêng mình.
Dealmed, một công ty ở New York chuyên sản xuất và bán vật tư y tế, cho biết họ dự kiến sẽ bán hết khẩu trang vào tuần tới. Nó tạm thời ngừng nhận đơn đặt hàng từ khách hàng mới một tháng trước và kết thúc bán hàng trên Amazon cũng như Walmart. Hiện tại họ chỉ bán cho những người mua cần họ nhất, chẳng hạn như bệnh viện, văn phòng bác sĩ hoặc cơ quan chính phủ.
Doanh số bán găng tay, áo choàng và các mặt hàng khác đã tăng vọt tới 300% trong tháng 2 so với năm trước, Michael Einhorn, chủ tịch của Dealmed cho biết. Doanh số bán khẩu trang rất nhân văn, ông nói, ông đã không thể tính toán chúng.
Tại Ý, nơi xảy ra sự bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu, chính phủ đã gặp mặt hội đồng kinh doanh của đất nước để xây dựng một hệ thống phân phối tập trung nhằm đưa khẩu trang đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng.
Trên Amazon, mặt hàng bán chạy nhất trong lĩnh vực sức khỏe và hộ gia đình vào thứ năm là một gói gồm ba khẩu trang bằng bông với giá 19,99 đô la. Mười gói khẩu trang thương hiệu 3M đã được bán hết. Và một danh sách cho 100 loại khẩu trang dùng một lần sẽ đến vào khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm.
Giá cả rất đa dạng trên Amazon. Một số người bán đã tính phí 98,50 đô la trở lên cho 50 khẩu trang phẫu thuật dùng một lần; những người khác đã tính phí 33 đô la cho một bộ tương tự. Các chất khử trùng tay cũng khó tìm thấy trên trang web, với một số chai Purell và nhãn hiệu riêng của Amazon đã được bán hết.
Tiến sĩ John Huber, một nhà tâm lý học lâm sàng và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Mainux Mental Health có trụ sở tại Austin, Texas, cho biết các nhà bán lẻ cần làm tốt hơn việc xoa dịu nỗi sợ hãi của khách hàng và chia sẻ lời khuyên của CDC.
Đây là nỗi sợ của những điều chưa biết, Huber nói. Một khi chúng ta hiểu điều gì đó, chúng ta có xu hướng không quá sợ hãi.
Bùi Đạt
Theo AP